ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ภาพกราฟิก

งานกแต่งภาพกราฟิก
ความหมายของภาพกราฟิก
กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้รับสารต้องการ
          คอมพิวเตอร์กราฟิก
 หมายถึง การสร้าง การตกแต่งแก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการ เช่น การทำตกแต่งภาพที่เรียกว่า Image Retouching ภาพคนแก่ให้มีวัยที่เด็กขึ้น การใช้ภาพกราฟิกในการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ

ประเภทภาพกราฟิก
ภาพกราฟิกแบ่งเป็น 2 ประเภท
ภาพกราฟิกแบบ 2 มิติ
ภาพกราฟิกแบบ 3 มิติ

ภาพกราฟิกแบบ 2 มิติ เป็นภาพที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น ภาพถ่าย รูปวาด สัญลักษณ์ การ์ตูนต่าง ๆ ในโทรทัศน์ เช่น ชินจัง โดเรม่อน











ภาพกราฟิกแบบ 3 มิติ เป็นภาพกราฟิกที่ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ เช่น 3D max, Maya ทำให้ได้ภาพที่มีสีและแสงเงาเหมือนจริง เหมาะสำหรับการออกแบบและสถาปัตยกรรม เช่น การผลิตรถยนต์
และภาพยนตร์การ์ตูน 3 มิติ





ความรู้เรื่องความละเอียด
พิกเซล ( Pixel)
           จุดภาพ หรือ พิกเซล ( pixel)
 เป็นหน่วยพื้นฐานของภาพ คือจุดภาพบนจอแสดงผล หรือ จุดภาพในรูปภาพที่รวมกันเป็นภาพขึ้น โดยภาพหนึ่งๆ จะประกอบไปด้วยจุดภาพหรือพิกเซลมากมาย 
     และแต่ละภาพที่สร้างขึ้นจะมีความหนาแน่นของจุดภาพ หรือบางครั้งแทนว่าความละเอียด (ความคมชัด)ที่แตกต่างกันไป จึงใช้ในการบอกคุณสมบัติของภาพ จอภาพ หรือ อุปกรณ์แสดงผลภาพได้
            จอภาพที่มีจำนวนพิกเซลมาก จะมีความละเอียดของภาพมาก โดยมากจะระบุจำนวนพิกเซลแนวนอน x แนวตั้ง เช่น 1366 x 768 พิกเซล
            คำว่า "พิกเซล" ( pixel) มาจากคำว่า "พิกเจอร์" ( picture) ที่แปลว่า รูปภาพ และ "เอเลเมนต์" ( element) ที่แปลว่า องค์ประกอบ

ความละเอียดในการแสดงผล ( Resolution )
คำนี้สามารถใช้ได้กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เช่น ความละเอียดของการแสดงผลของเครื่องพิมพ์    หรือความละเอียดในการแสดงผลของจอภาพ ดังนั้นความละเอียดในการแสดงผลจึงหมายถึง จำนวนหน่วยต่อพื้นที่



ความละเอียดของรูปภาพ
   จำนวนจุดภาพที่ใช้ประกอบกันเป็นภาพหรือความละเอียดจากการสแกนภาพ การแสดงภาพได้ละเอียดมากเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของจอภาพ VGA จะแสดงภาพได้ละเอียดน้อยกว่า 
     SVGAความละเอียดของภาพสามารถบอกเป็นตัวเลขสองจำนวน เช่น ความละเอียดของภาพขนาด1024x768 ซึ่งเมื่อคำนวณออกมาแล้วก็คือจำนวนจุดที่จอภาพสามารถสร้างออกมาได้ 
    ในกรณีนี้เลขจำนวนแรกคือจำนวนจุดในแนวนอนซึ่งเท่ากับ 1024 จุด ตัวเลขจำนวนที่สองคือจำนวนจุดในแนวตั้ง ซึ่งเท่ากับ 768 จุด

ความละเอียดของจอภาพ
      หมายถึง หน่วยของจำนวนจุดที่มากที่สุดที่จอคอมพิวเตอร์สามารถผลิตได้ โดยความละเอียดในการแสดงผลของจอ จะขึ้นกับวีดีโอการ์ด ที่เรียกว่าการ์ดจอ ซึ่งจะมีความสามารถในการแสดงผล
      หลากหลาย  เช่น แสดงผลที่ความละเอียด 800 x 600 พิกเซล หมายถึง จำนวนพิกเซลในแนวนอน เท่ากับ 800 และจำนวนพิกเซลในแนวตั้ง เท่ากับ 600

ภาพ 3 มิติ
ภาพ3 มิติ คือ ภาพที่มีการแสดงรูปทรง ความกวาง ความยาว ความสูง และความลึก มีลักษณะภาพแสดงปริมาตรของสิ่งที่อยู่ในภาพนั้นๆ
ภาพ3 มิติที่ใช้ในการเขียนแบบ มีด้วยกัน 4 ชนิด คือ
1.ภาพออบบลิก(OBLIQUE)


- โครงร่างของภาพประกอบด้วยสามเส้นคือ เส้นแนวนอน เส่นแนวดิ่ง และเส้นเอียง45องศา 
- ความกว้างและสูงมีขนาดเท่าของจริงโดยวัดเป็นอัตราส่วน ส่วนความลึกจะมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดจริง
 
- ขอบของชิ้นงานที่ถูกบังหรือมองไม่เห็น จะเขียนแทนด้วยเส้นประ
 
- โครงสร้างของภาพ
OBLIQUEสามารถใช้ไม้บรรทัดทั่วๆไป หรือไม้บรรทัดมุม45ได้ จึงเขียนได้ง่าย 
- มีรูปร่างไม่ค่อยหมือนจริงแต่ใช้ พท.ในการเขียนน้อยเพระมีขนาดความลึกเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดจริง

2.ภาพไดเมตริก(DIMETRIC)



- โครงสร้างประกอบด้วยสามเส้นคือ เส้นเอียง 7 องศา เส้นแนวดิ่ง และเส้นเอียง 42 องศา 
- ขนาดความกว้าง สูง เท่าของจริงโดยวัดเป็นอัตราส่วนความลึกจะมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดจริงเหมือน
OBLIQUE
- ขอบของชิ้นงานที่ถูกบังหรือมองไม่เห็น จะเขียนแทนด้วยเส้นประ 
- โครงสร้างมีการใช้เส้นทำมุม 7 องศาและ 42 องศา จึงต้องใชไม่บรรทัดปรับมุม
 
- โครงสร้างภาพดูเหมือนจริงกว่า
OBLIQUE

3.ภาพไอโซเมตริก(ISOMETRIC)


- โครงสร้างประกอบด้วยสามเส้นคือ เส้นเอียง30องศาสองเส้น และเส้นแนวดิ่ง 
- ขนาดความกว้าง สูง และลึกเท่าของจริงโดยวัดเป็นอัตราส่วน
 
- ขอบของชิ้นงานที่ถูกบังหรือมองไม่เห็น จะเขียนแทนด้วยเส้นประ
 
- โครงสร้างมีการใช้เส้นทำมุม30องศาและทำให้กิน พท.ในการเขียนมาก แต่สามารถเขียนได้ง่าย


4.ภาพเพอร์สเปกทีฟ (PERSPECTIVE)



- โครงสร้างประกอบด้วยสามเส้นคือ เส้นเอียงสองเส้น และเส้นเส้นแนวดิ่ง 
- มีจุดปลายสายตาที่มองเห็น เรียกว่า
VINISHING POINT (VP) ตั้งแต่ 1 - 3 จุด 
- มีความเหมือนจริง ใช้มากในงานสถาปัตยกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น